Những Lý Do Khiến Bạn Luyện Nghe Tiếng Anh Kém


Luyện nghe tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất trong việc học tiếng Anh. Việc cải thiện khả năng nghe sẽ giúp bạn nâng cao toàn diện bộ kỹ năng cần thiết cho việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một quá trình trau dồi và luyện tập kỹ năng nghe hiệu quả do sự phức tạp cũng như những rào cản khác nhau.

Những Lý Do Khiến Bạn Luyện Nghe Tiếng Anh Kém

Luyện nghe tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất trong việc học tiếng Anh. Việc cải thiện khả năng nghe sẽ giúp bạn nâng cao toàn diện bộ kỹ năng cần thiết cho việc học tiếng Anh. Cụ thể, việc luyện tập tốt kỹ năng nghe sẽ giúp bạn:

  • Nâng cao khả năng giao tiếp: Khi bạn có khả năng nghe tốt, bạn sẽ dễ dàng hiểu được người nói đang nói gì và trả lời lại một cách chính xác và tự tin.
  • Hiểu rõ hơn về văn hóa và tình huống giao tiếp: Nghe tiếng Anh cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa và tình huống giao tiếp của người bản ngữ, giúp bạn tăng khả năng tương tác với họ.
  • Nâng cao khả năng hiểu ngữ pháp: Khi nghe tiếng Anh, bạn sẽ hiểu được cách sử dụng ngữ pháp và từ vựng trong ngữ cảnh, giúp bạn nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh một cách chính xác.
  • Cải thiện kỹ năng học tiếng Anh: Luyện nghe tiếng Anh cũng giúp bạn phát triển kỹ năng học tiếng Anh, giúp bạn dễ dàng tiếp cận với các kỹ năng khác như đọc, viết và nói.
  • Tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức: Khi bạn nghe tiếng Anh, bạn sẽ có cơ hội tiếp thu kiến thức mới và mở rộng vốn từ vựng của mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có một quá trình trau dồi và luyện tập kỹ năng nghe hiệu quả do sự phức tạp cũng như những rào cản khác nhau. Trong bài viết này, gia sư tiếng Anh Edupia Pro (Edupia Tutor) xin chia sẻ tới quý phụ huynh và các em học sinh 5 lý do chính khiến cho việc luyện tập kỹ năng nghe của các bạn học sinh/ học viên gặp trở ngại, cũng như cách khắc phục cho từng trường hợp. 

Mục Lục [Ẩn]

5 Lý Do Cơ Bản Khiến Kỹ Năng Nghe – Hiểu Tiếng Anh Của Bạn Khó Phát Triển

Hạn chế về vốn từ vựng

Nguyên nhân đầu tiên khiến bạn không nghe được tiếng Anh là bạn không hiểu hết những gì mình đang nghe. Quá nhiều từ bạn không biết khiến bạn khó hiểu mọi thứ. Sự hạn chế về vốn từ vựng là rào cản lớn khiến cho các bạn học sinh/ học viên cảm thấy chán nản với việc luyện nghe. Trước tiên, hãy trau dồi thật tốt vốn từ vựng tiếng Anh căn bản để ít nhất là hiểu sơ bộ những nội dung mà đoạn nghe tiếng Anh chỉ ra.

Hạn chế về vốn từ vựng

Hạn chế về vốn từ vựng

Một trường hợp khác là khi bạn biết từ đó nhưng không nhận ra nó khi bạn nghe thấy nó. Khi bắt gặp từ đó, tôi chỉ tra cứu hoặc tra cứu nghĩa của từ chứ chưa bao giờ nghe phát âm từ đó nên tai nghe không quen.

Cố gắng nghe – hiểu từng từ một trong đoạn hội thoại

Đây cũng là một quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải, nhiều người cho rằng phải hiểu từng từ thì mới hiểu được nội dung của cả đoạn nghe.

Cố gắng nghe - hiểu từng từ một trong đoạn hội thoại

Cố gắng nghe – hiểu từng từ một trong đoạn hội thoại

Nếu bạn đang cố gắng nắm bắt từng từ và bắt gặp một từ mà bạn không biết, bạn sẽ bị bỏ qua rất nhiều thông tin khi đang nghe giữa chừng vì bạn quá bận suy nghĩ xem đó là gì để bỏ sót những lỗi còn lại.

Vì vậy, hãy chú ý đến từ khóa, ngữ cảnh hoặc kiến ​​thức có sẵn khi luyện nghe tiếng Anh hàng ngày. Những yếu tố này giúp chúng ta hiểu được ý chính của đoạn nghe. Nhìn chung, chúng ta không cần phải hiểu từng từ một khi nghe đoạn hội thoại, đối thoại trong tiếng Anh.

Thiếu kiến thức ngữ pháp cần thiết

Vì tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính của người Việt nên cấu trúc ngữ pháp của tiếng Anh rất khác so với tiếng Việt. Và nếu không nắm vững và hiểu rõ các cấu trúc ngữ pháp, bạn sẽ rất khó để hiểu được nội dung của các đoạn nghe.

Thiếu kiến thức ngữ pháp cần thiết

Thiếu kiến thức ngữ pháp cần thiết

Lắng nghe là kỹ năng tiếp nhận thông tin một cách thụ động. H. Bạn không thể kiểm soát thông tin bạn nghe. Và nếu bạn không biết ngữ pháp, bạn không thể hiểu mọi thứ. Vì vậy, hãy cố gắng học và hiểu từ những cấu trúc ngữ pháp cơ bản nhất đến những cấu trúc ngữ pháp nâng cao hơn một chút. Một khi bạn nắm vững các dạng ngữ pháp cơ bản, bạn có thể dễ dàng suy ra ngữ cảnh và nội dung của các cuộc hội thoại mà bạn nghe được, ngay cả khi bạn không thể nghe được mọi thứ mà cuộc hội thoại đang truyền đạt.

Chưa tiếp xúc nhiều với các loại tông giọng tiếng Anh khác nhau

Tiếng Anh, giống như tiếng Việt, có nhiều dấu ở các vùng miền khác nhau. Theo một nghiên cứu, khoảng 66% người học tiếng Anh coi tông giọng – “Accent” là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến kỹ năng nghe. Các từ được phát âm khác nhau ở các vùng và quốc gia khác nhau sẽ gây cản trở không nhỏ tới quá trình học nghe của người học. Vì tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, nhiều quốc gia đã sử dụng nó làm ngôn ngữ đầu tiên của họ. Từ đó, nhiều loại giọng tiếng Anh ra đời.

Chưa tiếp xúc nhiều với các loại tông giọng tiếng Anh khác nhau

Chưa tiếp xúc nhiều với các loại tông giọng tiếng Anh khác nhau

Nếu bạn đã quen với tiếng Anh Mỹ, bạn có thể thấy khó nghe tiếng Anh Ấn Độ hoặc Anh Anh, bạn có thể không hiểu những thay đổi về âm thanh hoặc bạn chỉ có thể cảm nhận được thời gian, điều này cần có thời gian. Lời khuyên của tôi dành cho bạn là hãy làm quen với việc nghe những âm khác ngoài hai âm Anh-Anh hay Anh-Mỹ thông thường. Nó giúp bạn phát triển, tạo ra các phản xạ có điều kiện và hiểu những điều cơ bản của cuộc đối thoại mà không bị nhầm lẫn bởi sự khác biệt về ngữ điệu.

Thiếu kiến thức nền (Background Knowledge)

Kiến thức nền là những kiến ​​thức cơ bản về khoa học, văn hóa, kinh tế, chính trị, tôn giáo, v.v. Đây là nơi kiến ​​thức văn hóa có tầm quan trọng tối cao, vì nó ảnh hưởng lớn đến các yếu tố giao tiếp. Văn hóa và ngôn ngữ luôn được liên kết với nhau. Sự khác biệt về văn hóa chắc chắn không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nghe mà còn nhiều yếu tố khác trong ngôn ngữ tiếng Anh.

Thiếu kiến thức nền (Background Knowledge)

Thiếu kiến thức nền (Background Knowledge)

Do đó, nền tảng kiến thức nền về cuộc sống, văn hóa, xã hội, vv. đóng một vai trò quan trọng trong việc nghe hiểu tiếng Anh. Một số kiến ​​thức nền tảng sẽ giúp bạn suy luận và hiểu những gì người bản ngữ nói và những gì họ đang cố gắng truyền đạt thông qua cuộc trò chuyện của họ.

Cách Khắc Phục Những Hạn Chế Khi Nghe  Hiểu Tiếng Anh

Để khắc phục hiệu quả những vấn đề nêu trên trong quá trình luyện nghe, dưới đây là một số phương pháp học nghe tiếng Anh hiệu quả mà Edupia Pro (Edupia Tutor) muốn chia sẻ tới quý phụ huynh và các em học sinh:

  • Luyện nghe định kỳ: Hãy luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày trong một khoảng thời gian cụ thể để cải thiện khả năng nghe của bạn.
  • Nghe nhiều loại giọng và âm thanh khác nhau: Nghe nhiều loại giọng và âm thanh khác nhau sẽ giúp bạn cải thiện khả năng phân biệt các từ và câu khi nghe.
  • Chọn các bài học có trình độ phù hợp: Bạn nên chọn các bài học với trình độ phù hợp để tăng cường kỹ năng nghe của mình.
  • Làm bài tập nghe: Làm các bài tập nghe giúp bạn nâng cao khả năng nghe và phát triển khả năng hiểu các câu hỏi và câu trả lời trong cuộc trò chuyện.
  • Tập trung vào từng đoạn hội thoại: Hãy tập trung vào từng đoạn hội thoại và cố gắng hiểu ý nghĩa của các từ và cấu trúc ngữ pháp trong đoạn hội thoại đó.
  • Ghi âm và phân tích: Bạn có thể ghi âm các đoạn hội thoại và sau đó phân tích những từ và cấu trúc ngữ pháp mà bạn không hiểu.
  • Học từ vựng mới: Học từ vựng mới giúp bạn hiểu được nghĩa của các từ trong đoạn hội thoại và cải thiện khả năng nghe của mình.
  • Tham gia các hoạt động nghe tiếng Anh: Hãy tham gia các hoạt động như xem phim, nghe nhạc, đọc sách báo tiếng Anh hoặc trò chuyện với người bản ngữ để tăng cường khả năng nghe tiếng Anh của bạn.

Edupia Pro (Edupia Tutor) xin chúc các bạn học sinh thành công trong việc học nghe tiếng Anh!

>>>Xem thêm<<<

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ VÀ KIỂM TRA NĂNG LỰC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ TẠI Edupia Pro (Edupia Tutor)

Chương trình tặng học bổng: Mẹ mời thêm bạn – Con học thêm vui – Nhận quà không giới hạn từ Edupia Pro (Edupia Tutor)

Trở thành Đại sứ Giáo dục Edupia Pro (Edupia Tutor) – Lan tỏa những giá trị tích cực, chắp cánh những ước mơ

Bài viết liên quan

other-news-1

Cùng đội ngũ giáo viên Edupia Pro chắp cánh ước mơ chinh phục tiếng Anh

ClockIcon 22/02/2024

Edupia Pro cùng đội ngũ giáo viên chất lượng cao đang từng ngày đồng hành cùng thế hệ trẻ em Việt Nam hiện thực hóa ước mơ giỏi tiếng Anh như người bản xứ.

other-news-1

EDUPIA GÓP MẶT TẠI LỄ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP K55 KHOA TIẾNG ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI (TMU)

ClockIcon 29/02/2024

Sáng ngày 16/06/2023, Trường Đại học Thương Mại long trọng tổ chức lễ Bế giảng năm học 2022-2023 và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên K55 và khóa cũ tại hội trường H1. Edupia vinh dự khi được mời tham dự buổi lễ.

other-news-1

Cơ hội cho con lớp 1-9 học thử và kiểm tra trình độ tiếng Anh MIỄN PHÍ

ClockIcon 28/02/2024

Dành cho các con lớp 1-9 cơ hội học trải nghiệm và đánh giá năng lực tiếng Anh bởi các thầy cô giỏi của Edupia Pro (Edupia Tutor). Chương trình hoàn toàn miễn phí vì vậy ba mẹ đăng ký cho con ngay nhé!

other-news-1

EDUPIA CÓ CUỘC HẸN VỚI CÁC BẠN SINH VIÊN HỌC VIỆN NGOẠI GIAO (DAV)

ClockIcon 29/02/2024

Ngày 8/6 vừa qua, Công ty Cổ phần Giáo dục Educa Corporation và Học viện Ngoại Giao đã có buổi gặp mặt tham quan doanh nghiệp. Đại diện phía nhà trường có Chị Lý Thị Hải Yến – Chủ nhiệm sinh viên năm nhất, cùng các bạn sinh viên tham gia trong đoàn. Hãy cùng Edupia nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ này.