Cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải


Kỹ năng nói vốn được coi là một trong những kỹ năng khó nhất trong quá trình học Tiếng Anh. Các con thường không phát âm chuẩn nên đôi khi gây hiểu lầm cho người nghe. Mặc dù cả Tiếng Anh và Tiếng Việt đều dùng hệ bảng chữ cái Latinh. Tuy nhiên cách phát âm và ghép chữ của hai ngôn ngữ này lại hoàn toàn khác nhau. Có nhiều âm Tiếng Anh không có trong Tiếng Việt dẫn đến việc con rất hay bị phát âm sai từ vựng. 

Ngoài ra còn rất nhiều những lỗi phát âm khác khiến con không thể nói tự nhiên và trôi chảy Tiếng Anh. Hãy cùng Edupia Tutor tìm kiểu bài viết cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải để rút ra phương pháp luyện phát âm hiệu quả hơn nhé!

Cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải

Phát âm Tiếng Anh

Mục Lục [Ẩn]

Những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải

Không phát âm phụ âm cuối

Trẻ khi mới bắt đầu luyện phát âm thường không quan tâm đến các âm cuối. Nhưng trong Tiếng Anh, phát âm âm cuối cực kì quan trọng để đối phương hiểu đúng nghĩa. Chẳng hạn như từ “kite” nếu phát âm thiếu âm /t/ thì người khác có thể hiểu nhầm đó là tên người Kai. Hay từ “night” không phát âm cuối sẽ hiểu là “nine”.

Không phân biệt nguyên âm ngắn và dài

Có rất nhiều âm trong Tiếng Anh có cách phát âm khá giống nhau nhưng khi học các con cần chú ý kỹ. Các kí hiệu của những âm này hoàn toàn khác nhau. Cụ thể âm /i/ có âm ngắn /i/ và âm dài /i:/ hay âm /a/ có /ʌ/( ngắn) và /a:/(dài). Như vậy, âm dài trong tiếng Anh sẽ có dấu “:” sau cách phiên âm để phân biệt. Khi đọc các âm dài, các con sẽ phát âm dài hơn hơn và ngược lại.

Ví dụ như:

“fine” là âm /ai:/ nhưng “bin” lại lài âm /i/. 

“sheet” là âm /i:/ nhưng “shit” lại là âm /i/ (trong trường hợp này nếu phát âm sai sẽ gây hiểu lầm rất lớn)

Không nhấn trọng âm

Phần lớn trẻ khi nói Tiếng Anh đều không để ý đến trọng âm từ, trọng âm câu và ngữ điệu khi nói. Trong khi Tiếng Việt là ngôn ngữ có thanh điệu, nghĩa là mỗi từ đều có dấu để phân biệt với các từ khác. Chắc hạn như: “mai, mái, mải”, tuy vần giống nhau nhưng có dấu khác nhau “ngang, sắc, hỏi” dẫn đến nghĩa của từ khác nhau. 

Nhưng Tiếng Anh là ngôn ngữ không có thanh điệu. Khi phát âm hay nói, chúng ta cần sử dụng nhịp điệu hoặc ngữ điệu để thể hiện ý nghĩa, thái độ và cảm xúc của mình. Việc dùng sai hay bỏ qua không dùng nhịp điệu/ ngữ điệu có thể khiến người nghe hiểu nhầm. Đây chính là lỗi phát âm rất khó sửa trong quá trình các con học Tiếng Anh.

Cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải

Nắm vững kiến thức cơ bản về phát âm Tiếng Anh

Cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải

Các âm gần giống nhau

Khi con mắc phải những lỗi cơ bản khi phát âm Tiếng Anh, ba mẹ nên sớm nhận thức được để có kế hoạch chuẩn bị, đầu tư thời gian cho con luyện tập. Bước đầu tiên trong quá trình khắc phục những lỗi phát âm này là làm chủ những kiến thức cơ bản về phát âm cũng như thực hành phát âm chính xác các âm vị trong Tiếng Anh, đặc biệt là những âm vị không có trong Tiếng Việt. Những yếu tố quan trọng để cải thiện trong phát âm Tiếng Anh gồm:

  • Bảng IPA
  • Nối âm
  • Trọng âm, ngữ điệu
  • Các giọng tiếng Anh khác nhau
  • Ngữ pháp cơ bản để nói tiếng Anh

Phương pháp luyện cơ lưỡi Tongue Twister

Cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải

Phương pháp Tongue Twister

Sử dụng tongue twisters để luyện nói Tiếng Anh là một cách hay và hiệu quả. Trẻ muốn nói Tiếng Anh chuẩn và lưu loát, cơ lưỡi của con cần dẻo và linh hoạt. Trong Tiếng Anh có nhiều từ rất khó phát âm như các âm /l/,  /ʃ/, hay các tổ hợp phụ âm phức tạp. Ba mẹ hãy hướng dẫn con luyện tập phát âm những từ/ cụm từ khó với phương pháp tongue twisters nhé!

Ví dụ: b/p

“Peter Piper picked a peck of pickled peppers.

A peck of pickled peppers Peter Piper picked.

If Peter Piper picked a peck of pickled peppers,

Where’s the peck of pickled peppers Peter Piper picked?”

hoặc s/sh

“She sells sea-shells on the sea-shore.

The shells she sells are sea-shells, I’m sure.

For if she sells sea-shells on the sea-shore

Then I’m sure she sells sea-shore shells.”

Phương pháp nói đuổi Shadowing

Cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải

Phương pháp Shadowing

Phương pháp nói đuổi (shadowing) là việc con nghe và lặp lại từng câu nói vừa được nghe sao cho giống nhất. Phương pháp này cực kỳ hữu ích trong việc luyện phát âm chuẩn, luyện ngữ điệu và nối âm. Lúc lặp lại, con cần nhớ bắt chước sao cho giống nhất cách người bản ngữ nói. Nhất là việc họ lên xuống giọng, nhấn mạnh các âm, các từ đến việc nối âm, hay ngắt nghỉ. Luyện tập đều đặn theo phương pháp này con sẽ sớm thấy kỹ năng nói của mình được cải thiện và hạn chế tối đa được lỗi phát âm Tiếng Anh.

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu qua về một số lỗi phát âm thường gặp và cách khắc phục những lỗi đó. Phát âm là yếu tố giữ vai trò quyết định đến hiệu quả trong quá trình giao tiếp. Vì vậy, con nên dành một lượng thời gian phù hợp để luyện tập phát âm, và nhớ chú ý đến lỗi phát âm sai hay mắc phải để từ đó khắc phục và cải thiện. 

Khóa học tiếng Anh gia sư online tại Edupia Tutor

Cách khắc phục những lỗi phát âm Tiếng Anh trẻ hay mắc phải

Với chương trình gia sư tiếng Anh tại Edupia Tutor, học sinh được trải nghiệm đa phương thức học tập: học cùng giáo viên hàng tuần qua Classin với mô hình lớp 1 giáo viên: 2 học sinh. Đồng thời, học sinh được rèn luyện hằng ngày trên app các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Chương trình lớp 1-9 bám sát chương trình của Bộ, lộ trình cá nhân hóa theo từng học sinh và định hướng đầu ra theo chuẩn quốc tế.

Hành trình chinh phục Anh văn của bé cần có một người đồng hành và hướng dẫn sao cho phù hợp với từng độ tuổi, trình độ. Ba mẹ nên lựa chọn cho con một chương trình học tập có hệ thống, tập làm quen cho trẻ thích nghi với môi trường học tiếng Anh. Bởi thế, khóa học gia sư online tại Edupia Tutor là lựa chọn tốt nhất hiện nay cho ba mẹ và các con. 

Để giúp con có cơ hội kiểm tra và đánh giá năng lực tiếng Anh miễn phí qua buổi học trải nghiệm chương trình Tiếng Anh chất lượng cao, ba mẹ có thể đăng ký ngay TẠI ĐÂY

CHƯƠNG TRÌNH GIA SƯ TIẾNG ANH ONLINE LỚP 1-9
– Mô hình lớp học đặc biệt 1:4 (1 giáo viên – 4 học sinh), hình thức học sinh động– Bám sát chương trình SGK và định hướng luyện thi Cambridge– Lộ trình học tập cá nhân hóa, phát triển toàn diện 4 kỹ năng– Bứt phá kỹ năng Nói chỉ sau 3 tháng– Cam kết chất lượng đầu ra
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline 096 132 0011 để được hỗ trợ miễn phí!

Bài viết liên quan

other-news-1

Cùng đội ngũ giáo viên Edupia Pro chắp cánh ước mơ chinh phục tiếng Anh

ClockIcon 22/02/2024

Edupia Pro cùng đội ngũ giáo viên chất lượng cao đang từng ngày đồng hành cùng thế hệ trẻ em Việt Nam hiện thực hóa ước mơ giỏi tiếng Anh như người bản xứ.

other-news-1

EDUPIA GÓP MẶT TẠI LỄ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP K55 KHOA TIẾNG ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI (TMU)

ClockIcon 29/02/2024

Sáng ngày 16/06/2023, Trường Đại học Thương Mại long trọng tổ chức lễ Bế giảng năm học 2022-2023 và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên K55 và khóa cũ tại hội trường H1. Edupia vinh dự khi được mời tham dự buổi lễ.

other-news-1

Cơ hội cho con lớp 1-9 học thử và kiểm tra trình độ tiếng Anh MIỄN PHÍ

ClockIcon 28/02/2024

Dành cho các con lớp 1-9 cơ hội học trải nghiệm và đánh giá năng lực tiếng Anh bởi các thầy cô giỏi của Edupia Pro (Edupia Tutor). Chương trình hoàn toàn miễn phí vì vậy ba mẹ đăng ký cho con ngay nhé!

other-news-1

EDUPIA CÓ CUỘC HẸN VỚI CÁC BẠN SINH VIÊN HỌC VIỆN NGOẠI GIAO (DAV)

ClockIcon 29/02/2024

Ngày 8/6 vừa qua, Công ty Cổ phần Giáo dục Educa Corporation và Học viện Ngoại Giao đã có buổi gặp mặt tham quan doanh nghiệp. Đại diện phía nhà trường có Chị Lý Thị Hải Yến – Chủ nhiệm sinh viên năm nhất, cùng các bạn sinh viên tham gia trong đoàn. Hãy cùng Edupia nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ này.